Nối Kết-Links 



 
 
 
This website used Unicode
fonts.Click here to download.

  

Clips Suy Niệm Mùa Chay
với Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II

John Paul II
01. Thứ Tư lễ tro: Trọng Tâm Của Mùa Chay
02. Thứ Năm sau lễ tro : Con Đường Hoán Cải
03. Thứ Sáu sau lễ tro : Tại Sao Chúng Ta Ăn Chay?
04. Thứ Bảy sau lễ tro : Nghèo Khó Trong Tinh Thần Và Ơn Cứu Chuộc
05. Chúa nhật tuần I : Cơn Đói Của Thiên Chúa
06. Thứ Hai tuần I : Hoán Cải Và Làm Phúc
07. Thứ Ba tuần I : Cầu Nguyện Là Mục Đích Quan Trọng Nhất Của Chúng Ta
08. Thứ Tư tuần I : Mạc Khải Lớn Nhất Của Thiên Chúa
09. Thứ Năm tuần I : Hãy Tin Tưởng Và Kiên Trì Cầu Nguyện
10. Thứ Sáu tuần I : Hãy Tha Thứ Thì Sẽ Được Thứ Tha
11. Thứ Bảy tuần I : Mọi Người Đều Được Mời Gọi Sống Thánh Thiện
12. Chúa nhật tuần II : Sứ Vụ Tông Đồ Chân Thực
13. Thứ Hai tuần II : Thiên Chúa Là Cha Và Là Đấng Tha Thứ
14. Thứ Ba tuần II : Phục Vụ Để Cai Trị
15. Thứ Tư tuần II : Hãy Sẵn Sàng Chịu Đau Khổ Và Hy Sinh Vì Chúa Kitô
16. Thứ Năm tuần II : Công Bình Xã Hội Kêu Gọi Hoán Cải
17. Thứ Sáu tuần II : Đau Khổ Của Đức Giêusu Bộc Lộ Tình Yêu Của Thiên Chúa
18. Thứ Bảy tuần II : Thiên Chúa Luôn Muốn Hòa Giải Với Chúng Ta
19. Chúa nhật tuần III : Thánh Thần, Sự Thánh Thiện Và Sự Thú Tội
20. Thứ Hai tuần III : Nghèo Khó Tinh Thần Mở Ra Những Của Cải Thiêng Liêng
21. Thứ Ba tuần III : Đừng đặt giới hạn cho sự tha thứ
22. Thứ Tư tuần III : Sống theo điều răn là sống mãi mãi
23. Thứ Năm tuần III : Chúng ta phải đứng về phía Đức Giêsu
24. Thứ Sáu tuần III : Yêu Thương Là Nền Tảng
25. Thứ Bảy tuần III : Xây Dựng Sự Thánh Thiện Dựa Trên Đức Khiêm Nhường
26. Chúa nhật tuần IV : Đức Tin Phải Vượt Thắng Hoài Nghi
27. Thứ Hai tuần IV : Cầu Nguyện Cho Bệnh Nhâng
28. Thứ Ba tuần IV : Giáo Dân Đem Chúa Kitô Đến Với Mọi Người
29. Thứ Tư tuần IV : Công Việc Và Gia Đình Tham Dự Vào Hoạt Động Của Thiên Chúa
30. Thứ Năm tuần IV : Hãy Cởi Mở Với Sự Thật
31. Thứ Sáu tuần IV : Đức Giêsu Tự Nguyện Chấp Nhận Đau Khổ Để Cứu Chuộc Chúng
32. Thứ Bảy tuần IV: Thánh Thần Bày Tỏ Chúa Kitô Cho Chúng Ta
33. Chúa nhật tuần V : Chúng Ta Hy Vọng Sự Phục Sinh Trong Tương Lai
34. Thứ Hai tuần V : Sống Khiết Tịnh
35. Thứ Ba tuần V : Hãy tiếp tục học hỏi thập giá qua kinh nghiệm
36. Thứ Tư tuần V : Hiệp nhất tự do với sự thật
37. Thứ Năm tuần V : Niềm vui tìm thấy Chúa Kitô trong cuộc sống
38. Thứ Sáu tuần V : Chúa Giêsu sống để thực hiện ý Chúa Cha
39. Thứ Bảy tuần V : Tin Mừng là lịch sử có ý nghĩa siêu việt
40. Chúa nhật Lễ Lá : Cành lá là vinh thắng và thập giá của cuộc thương khó
41. Thứ Hai Tuần Thánh : Hãy giúp ích cho người bên cạnh
42. Thứ Ba Tuần Thánh : Chúng ta có yêu mến Người không?
43. Thứ Tư Tuần Thánh: Đừng để cho Chúa Kitô bị phản bội
44. Thứ Năm Tuần Thánh : Thánh Thể là mầu nhiệm đức tin và tình yêu
45. Thứ Sáu Tuần Thánh : Thế là đã hoàn tất
46. Thứ Bảy Tuần Thánh : Đức Maria Giúp Chúng Ta Trung Thành
47. Canh thức Phục Sinh : Đêm của niềm tin và hy vọng
48. Chúa nhật Phục Sinh : Tất Cả Đều Mới Mẻ Trong Chúa Giêsu, Đấng Đã Sống Lại



Mùa Chay với Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II

Tin Mừng Là Lịch Sử Có Ý Nghĩa Siêu Việt

Ta sẽ làm cho chúng trở thành một dân tộc. (x. Ed 37: 21-28)
Chúa sẽ bảo vệ chúng ta, như mục tử bảo vệ đoàn chiên. (x.Gr 31: 10-13).
“Ông nói tiên tri rằng Chúa Giêsu sẽ phải chết (cho dân, nhưng không phải cho dân mà thôi, mà) để qui tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi” (x.Ga 11: 45-56)

altChúng ta tuyên xưng chúng ta tin vào sự thật chủ yếu trong sứ mạng thiên sai của Chúa Giêsu Kitô: Người là Đấng cứu chuộc thế giới nhờ cái chết trên thập giá. Chúng ta tuyên xưng điều đó trong kinh tin kính công đồng Constantinopoli, theo đó, Đức Giêsu Kitô “vì chúng ta chịu đóng đinh dưới thời Phongxiô Philatô, chịu chết và mai táng”. Khi tuyên xưng niềm tin này, chúng ta tưởng niệm cái chết của Chúa Giêsu như một biến cố lịch sử. Biến cố này, cũng như cuộc đời của Người, chúng ta biết đến nhờ nguồn mạch lịch sử chắc chắn và uy tín. Dựa trên căn bản của những nguồn này, chúng ta có thể và mong ước biết và hiểu những hoàn cảnh lịch sử chung quanh cái chết ấy, mà chúng ta tin đó là “cái giá” để cứu chuộc nhân loại ở mọi thời.

Khi Chúa Giêsu tuyên bố Người có quyền tha tội, các luật sĩ coi đó là lộng ngôn, bởi vì duy mình Thiên Chúa mới có quyền đó (x. Mc 2:6). Khi Người làm phép lạ trong ngày Sabbath, khẳng định rằng “con người là chủ ngày Sabbath” (Mt 12:8), phản ứng của người ta cũng tương tự. Từ lúc đó, ý định giết Đức Giêsu đã rõ ràng (x. Mc 3:6): “Họ tìm cách giết Người, không phải vì Người phá luật ngày Sabbath, nhưng còn vì gọi Thiên Chúa là Cha Người, coi mình ngang hàng với Thiên Chúa” (Ga 5:18). Ý nghĩa của những lời này có gì khác hơn: “Quả thật, quả thật, tôi bảo các ông, trước khi có Abraham, tôi hiện hữu” (Ga 8:58). Thính giả của Người hiểu rất rõ ý nghĩa của lời “Tôi hiện hữu”. Vì thế, Chúa Giêsu có nguy cơ bị ném đá. Thế nhưng lần này, Chúa Giêsu ẩn mình đi, và ra khỏi đền thờ”( Ga 8:59).


Sự kiện sau cùng đẩy câu chuyện lên cao và đưa tới quyết định giết Chúa Giêsu là việc Người phục sinh ông Lazarô đã chết tại Betany. Tin mừng Gioan cho chúng ta biết rằng trong buổi họp sau cùng của Nghị viện, người ta khẳng định: “Người này đã làm nhiều dấu lạ. Nếu ta để cho ông ta đi như vậy, mọi người sẽ tin vào ông ta, rồi người Rôma sẽ đến hủy diệt cả nơi thánh lẫn dân tộc chúng ta”. Trong dự đoán và vì sợ hãi, thượng tế Caiphas nói với họ: “Thà một người chết thay cho dân còn hơn để toàn dân bị tiêu diệt” (Ga 11: 47-50).Thánh sử thêm: “Điều đó, ông không tự mình nói ra, nhưng vì ông là thượng tế năm ấy, nên đã nói tiên tri là Đức Giêsu sắp phải chết thay cho dân, và không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng còn để qui tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối. Từ ngày họ quyết định giết Đức Giêsu” (Ga 11: 51-53).

Như vậy Gioan cho chúng ta biết hai mặt trong lập trường của Caiphas. Từ quan điểm nhân loại, một quan điểm có thể mô tả chính xác hơn là kẻ cơ hội, đó là một cố gắng để biện minh cho việc loại trừ một con người bị coi là nguy hiểm về phương diện chính trị, bất kể đến sự vô tội của họ. Từ một cái nhìn cao hơn, theo nhận định của thánh sử, những lời nói của Caiphas, một cách độc lập trong ý nghĩa của ông ta, có một nội dung tiên tri thục sự liên quan đến mầu nhiệm cái chết của Chúa Kitô theo như kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa.

Tiếp kiến chung, 28-09-1988
+ Đức Gioan Phaolô II
Giuse Nguyễn Văn Chữ, OP chuyển ngữ

 



 


 Last updated: November 02, 2019  
      © 2006-2019 Cộng Đoàn Thánh Martin de Porres - Olympia, Washington USA