Nối Kết-Links 



 
 
 
This website used Unicode
fonts.Click here to download.

  

Thứ Sáu ngày 3 tháng 7 năm 2015

TÂN PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH

"Phúc Âm hóa" là đem Tin Mừng vào trong đời sống thực tiễn bao gồm việc giảng thuyết, huấn giáo, phụng vụ, đời sống bí tích, việc đạo đức bình dân và đặc biệt là chính đời sống Ki-tô giáo của chúng ta. Mục tiêu của Phúc Âm hóa là kêu gọi hoán cải để đến với đức tin, gặp gỡ Đức Ki-tô, trở thành môn đệ của Người trong Hội Thánh, và cố gắng suy nghĩ như Người, phán đoán như Người, và sống như Người đã sống. Đây là sứ mạng của Giáo Hội ngay từ thỏa sơ khai và lưu truyền mãi đến ngày nay . Tuy nhiên, với nhiều thay đổi của xã hội, đặc biệt là sự phát triển của công nghệ, đã biến thế giới ngày nay đang ngày càng sa lầy trong sự tục hóa, và dường như Thiên Chúa đã thật sự vắng bóng trong cuộc đời của những ai đang bị cuốn theo sự tục hóa ấy. Đứng trước nguy cơ đó, Giáo Hội đề ra một hướng mới trong việc Phúc Âm hóa: mới về nhiệt huyết, mới về phương pháp và mới trong cách diễn đạt. Sứ vụ loan báo Tin Mừng này kêu gọi Giáo hội hoàn vũ bao gồm mọi Giáo phận địa phương, mọi Giáo xứ và cộng đoàn phải chung tay thực hiện. Trong đó, gia đình là thành phần cụ thể và quan trọng nhất, nó ảnh hưởng trực tiếp đến sứ vụ Tân Phúc Âm Hóa này.

Lý do thứ nhất:

Vì gia đình là tế bào của xã hội nói chung và Giáo Hội nói riêng. Tế bào là đơn vị nhỏ nhất nhưng có vai trò quan trọng nhất trong cơ thể; chúng là đơn vị cấu tạo cơ bản của sự sống. Cũng vậy, gia đình là thành phần nhỏ nhất nhưng ảnh hưởng trực tiếp đến xã hội và Giáo Hội. Các tế bào hoạt động tốt sẽ tạo nên một cơ thể khỏe mạnh. Mỗi gia đình trong Giáo Hội biết cố gắng giữ đạo một cách ý thức thì Giáo Hội sẽ rất vững mạnh. Vì bất cứ một tế bào nào trong cơ thể bị hư hoại thì không những ảnh hưởng đến cơ thể mà còn ảnh hưởng đến các tế bào khác. Thực tế cho thấy, chính vì sự phát triển của xã hội, các bậc làm cha mẹ ngày càng bận bịu với việc mưu sinh “cơm áo gạo tiền”, họ không còn nhiều thời gian để chăm lo cho gia đình, đặc biệt là về đời sống đức tin. Bên cạnh đó, con người ngày càng lạm dụng sự tự do của mình để sống buông thả, bỏ nhà thờ, bỏ giáo lý, giữ đạo một cách hời hợt. Vì thế, việc Tân Phúc Âm hóa trước tiên phải được thực hiện trong gia đình.

Lý do thứ hai:

 Vì gia đình là trường dạy văn hóa: tại sao một đứa trẻ có thể nói được tiếng người và làm những hành động của con người? Đó là vì chúng được sống trong gia đình. Chúng nói và làm theo những gì người lớn dạy nó làm. Còn những đứa trẻ mà không may sống trong rừng, ngày ngày tiếp xúc với thú rừng thì các em không thể nói và hành động như người bình thường. Do đó, đời sống gia đình ảnh hưởng trực tiếp đến lối sống của chúng ta. Một gia đình văn hóa sẽ giáo dục những người con của họ trở thành những người văn hóa. Giới trẻ là tương lai của xã hội và Giáo Hội. Đồng thời, giới trẻ cũng đang ngày càng suy giảm đi đạo đức và văn hóa, sống buông thả và phóng khoáng. Một trong những lý do đó là do gia đình đang đánh mất đi vai trò “trường dạy văn hóa” của mình. Hãy quan tâm hơn nữa đến khía này. Đừng phó mặc cho nhà trường. Họ không thể theo sát con của quý vị. Cha mẹ mới chính là người ở gần nhất. Một con người văn hóa sẽ dễ dàng chấp nhận được Tân Phúc Âm hóa hơn và một gia đình văn hóa sẽ tạo nên một Hội Thánh tại gia thắm đượm tinh thần Phúc Âm.

Lý do thứ ba:

Vì gia đình là trường dạy đức tin: cha mẹ là người đầu tiên dạy cho con mình làm dấu Thánh Giá và đọc Kinh Lạy Cha. Cha mẹ là người đầu tiên đưa con trẻ đến nhà thờ và chỉ cho con biết niềm tin vào Chúa. Gia đình là nơi ươm mầm đức tin, đồng thời cũng nuôi dưỡng đức tin. Cha mẹ là người ở gần và theo sát các em nhất, không phải cha xứ, các Sơ hay Giáo Lý viên. Cha mẹ là người thúc dục và đưa đón các em đến nhà thờ và các lớp giáo lý. Cha mẹ chính là những gia sư theo sát các em. Một gia đình có truyền thống đạo đức và cố gắng hướng dẫn con cái mình giữ truyền thống đó thì sẽ góp phần rất lớn trong sự  phát triển Giáo Hội.  Nếu như mỗi phụ huynh biết quan tâm đến việc học giáo lý và sinh hoạt đức tin của con cái mình, họ sẽ giúp chúng tăng trưởng đời sống đạo một cách hiệu quả. Một gia đình thánh thiện sẽ sống đúng tinh thần của Tân Phúc Âm Hóa.

Kết lại, Tân Phúc Âm Hóa là một sứ mệnh quan trọng của Giáo Hội trong thời đại tục hóa hiện nay. Đó không lại là công việc của riêng Đức Giáo Hoàng, các Giám Mục, Linh Mục hay tu sĩ, chủng sinh, mà đó là công việc của mỗi cá nhân chúng ta, những người ki-tô hữu. Thế giới tục hóa và giải thiêng ngày nay đang rất cần những chứng chân Tin Mừng sống động để cảm hóa họ, cho họ thấy hình ảnh của Chúa một cách thực tế trong lối sống của người Ki-tô hữu, sống đúng tinh thần Phúc Âm. Hãy bắt đầu việc Tân Phúc Âm hóa, sống và rao giảng Tin Mừng, ngay trong chính mỗi gia đình của chúng ta, vì gia đình là tế bào của Giáo Hội, là trường dạy văn hóa và đức tin cho mọi người, gia đình góp phần trực tiếp trong công cuộc truyền giáo là một trong những ưu tư lớn của Giáo Hội trong mọi thời.

 

 



 Last updated: July 03, 2015  
      © 2006-2017 Cộng Đoàn Thánh Martin de Porres - Olympia, Washington USA