Nối Kết-Links 



 
 
 
This website used Unicode
fonts.Click here to download.

  

Thứ Tư ngày 24 tháng 12 năm 2014

Hài Nhi Giêsu Nằm Trong Máng Cỏ

            Một hình ảnh vô cùng quen thuộc và không thể thiếu trong ngày Giáng Sinh đó là Hang Bêlem. Tâm lý chung của con người là cái gì quen thuộc thì trở nên hết sức bình thường. Chỉ duy một điều mà người ta chú ý là trang trí đẹp hay xấu. Có bao giờ bạn nhìn "Hài Nhi Giêsu nằm trong máng cỏ" và suy nghĩ một điều gì đó thiêng liêng hơn không? Vẻ bề ngoài cũng quan trọng. Nhưng nếu cái giá trị thuộc linh bị mờ nhạt, thì ngày lễ Giáng Sinh chẳng có ý nghĩa gì. Hãy nhìn và rút ra cho mình những bài học từ "Hài Nhi Giêsu nằm trong máng cỏ".

1,Bài học khó nghèo:

            Có ai trên trần thế này đã sinh ra nơi hang lừa máng cỏ chưa? Thế mà Con Thiên Chúa, Ngôi Lời Vĩnh Cửu, Ngôi Hai Thiên Chúa lại chọn nơi ấy để giáng sinh. Nhìn vào “Hài Nhi Giêsu nằm trong máng cỏ”, chúng ta thấy được ngay sự khó nghèo tột đỉnh của một Vị Thiên Chúa quyền năng. Sinh ra trong cảnh khó nghèo như thế để rồi suốt cuộc đời của Hài Nhi Giêsu gắn liền với phận nghèo. Lớn lên trong làng quê nghèo Nazareth. Khi thực hiện sứ mạng rao giảng Tin Mừng, Ngài đã chọn cho mình những người môn đệ nghèo để cộng tác. Rồi có lần Ngài còn thốt lên: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu” (Mt 8,20). Và đặc biệt, Ngài đã chết trần trụi trên thập giá, chết không giờ tẫm liệm, không nơi an táng, phải chôn nhờ trong nấm mồ của người ta. Có ai nghèo khó cho bằng?

Trong bài giảng trên núi, Chúa Giêsu đã đưa tinh thần khó nghèo lên trên hết các mối phúc. Điều đó cho thấy rằng Đức Giêsu đặc biệt ưu thích những tâm hồn nghèo khó. Tin Mừng chứng minh cho chúng ta thấy rằng Ngài luôn dành sự ưu đãi cho những người thấp hèn: người đau yếu hơn người mạnh khỏe, người thiếu thốn hơn người dư dật, người giai cấp thấp hơn người có địa vị trong xã hội, ngư phủ ít học hơn luật sĩ thông thái...Hãy sống khó nghèo vì Chúa muốn điều đó. Nếu chúng ta muốn được muốn được Chúa yêu và ngày càng muốn gần gũi hơn với Chúa, các con hãy tập sống khó nghèo và yêu thương những người nghèo khó, bất hạnh. Thiên Chúa đã yêu những người nghèo nên Ngài cũng sẽ mến yêu những ai yêu mến họ. Vì khi người ta thích ai, họ cũng sẽ thích những ai biểu lộ tình thân thiện hoặc phục vụ người họ thích.

Như chúng ta thấy, những văn minh tiến bộ của khoa học – kĩ thuật ngày càng làm cho con người ta khó có thể sống nghèo được. Xe cộ, dụng cụ, thiết bị,...như “ma lực” lôi kéo chúng ta đến với chúng. Khi có nhiều tiền trong tay, hãy cận thận! Vì “Kẻ mê tham tiền của không thể trở nên một thánh nhân” (Thánh Philipphê Nêri). Nếu để cho mình bị vướng mắc và bận tâm quá nhiều đến tiền của, chúng ta sẽ không thoát khỏi mọi sự lo lắng ở đời, và không thể đi con đường thảnh thơi đến với Chúa được. Thánh Tiến Sĩ Têrêsa Avila đã nói: “Ở trần gian, chúng ta càng khó khăn thiếu thốn bao nhiêu, đời sau trên thiên đàng, chúng ta càng giàu sang bấy nhiêu”.

Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta cũng hay thường phàn nàn, kêu trách về cái nghèo, cái khổ của mình. Những lúc như thế, hãy nhớ đến hình ảnh "Hài Nhi Giêsu nằm trong máng cỏ", hãy so sánh! Lúc đó chúng ta sẽ cảm thấy cái nghèo, cái khổ của mình chẳng đáng là gì. Và khi đó, hãy phó dâng tất cả cho vị Thiên Chúa khó nghèo để cảm thấy nhẹ lòng hơn.

Hãy cố gắng tập sống khó nghèo từng ngày, từng giờ trong cuộc đời mình. Đó là bài học đầu tiên khi nhìn vào hình ảnh “Hài Nhi Giêsu nằm trong máng cỏ”.

2.Bài học khiêm nhường:

            Có ai trên trần thế này đã sinh ra nơi hang lừa máng cỏ chưa? Thế mà Con Thiên Chúa, Ngôi Lời Vĩnh Cửu, Ngôi Hai Thiên Chúa lại chọn nơi ấy để giáng sinh. Có lẽ vì chấp nhận sinh ra nơi thấp hèn như thế, khiêm hạ như thế, nên suốt cuộc đời trần thế của Ngài đã trải ra cho chúng ta những mẫu mực của đức khiêm nhường tuyệt vời. Thật vậy, như thư Phaolô viết: “Tuy Ngài là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa. Nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, sống như người trần thế...”. Mầu nhiệm Nhập Thể của Chúa Giêsu là hành động khiêm nhường tuyệt vời chưa từng có. Ngài là Con Thiên Chúa, là Ngôi Lời Vĩnh Cửu...nhưng đã chấp nhận mặc lấy xác phàm để làm người như ta. Ngài cũng không chọn cho mình một người cha người mẹ quyền thế cho xứng tầm. Nhưng đã chọn Đức Maria và Thánh Giuse xuất thân từ một làng quê nghèo và là những người có thế giá hết sức bình thường. Ngài còn chọn cho mình một nơi chào đời “độc nhất vô nhị”, nơi hang lừa màng cỏ thấp hèn. Trong suốt thời gian ở làng quê Nazareth, Chúa Giêsu vẫn hòa mình vào những công việc lao động thường ngày để phụ giúp cha mẹ của mình. Không nói nhiều, Kinh Thánh chỉ viết: “Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Nazareth và hằng vâng phục các ngài”(Lc 2,51). Vâng phục trong mọi sự là một dấu chỉ của sự khiêm nhường. Và nó còn có giá trị hơn khi Con Thiên Chúa quyền năng lại “hằng vâng phục” cha mẹ mình là những “người trần mắt thịt”. Và chúng ta còn đọc thấy nhiều nhiều nữa dấu chứng sự khiêm nhường qua cuộc đời công khai của Ngài mà Tin Mừng đã ghi lại. Như chính Ngài cũng đã khẳng định: “Hãy học cùng ta vì ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng”.

Thánh Phêrô đã định nghĩa Kitô hữu là "những người đang sống trong Đức Kitô" (1Pr 5,14). Kitô hữu cũng là người bước theo Chúa Kitô. Vậy nên, trước hết và trên hết chúng ta phải học lấy “Bài học khiêm nhường” của Ngài. Đặc biệt là khi chúng ta chiêm ngắm hình ảnh “Hài Nhi Giêsu nằm trong máng cỏ”. Chúng ta biết rằng: “Khiêm nhường là mẹ các nhân đức”, và thánh Bênađô còn thêm nữa: “Khiêm nhường là mẹ của sự cứu độ”. Sứ mệnh của Chúa Giêsu khi cứu chuộc chúng ta là để cứu chúng ta khỏi thái độ ngược với sự khiêm nhường – sự kiêu ngạo. Tại sao Tổng Lãnh Thiên Thần Lucifer trở thành Satan? Vì kiêu ngạo. Tại sao tổ tông loài người lại ăn trái cấm? Vì kiêu ngạo. Tội nào đứng đầu trong kinh Bảy Mối Tội Đầu? Tội kiêu ngạo. Thánh Augustino cũng đã khẳng định: “Chính sự kiêu ngạo đã đưa đến sa ngã”. Chính vì thế, hãy học khiêm nhường và hãy sống khiêm nhường, vì đó là con đường dẫn ta đến gần Thiên Chúa.

Mặt khác, Tin Mừng ghi lại Chúa Giêsu luôn dành ưu ái cho kẻ khiêm nhường. Lời nài nỉ của người mù ăn xin: “Lạy Ngài, xin cho tôi được thấy!”. Người phụ nữ bị bệnh tự nhủ: “Ước chi tôi được chạm đến vạt áo của Người”. Viên sĩ quan thú nhận: “Thưa Ngài, tôi không xứng đáng...”. Người mù thành Giêrikhô tha thiết: “Lạy Ngài, tôi tin, nhưng xin nâng đỡ đức tin còn non yếu của tôi!”. Người phụ nữ Canaan nài xin: “Chỉ cần các mẫu vụn nơi bàn ăn”. Tất cả những lời van xin đầy khiêm nhường ấy đã làm mủi lòng Chúa và đương nhiên là họ nhận về ngay được ơn Chúa.

Chúng ta cũng thế, “Càng khiêm nhường bao nhiêu chúng ta càng được yêu thương bấy nhiêu” 

3.Phương cách để sống khó nghèo và khiêm nhường:

            Khó nghèo và khiêm nhường là hai bài học thiết thực khi nhìn vào hình ảnh "Hài Nhi Giêsu nằm trong máng cỏ". Hai nhân đức này cũng rất cần thiết để chúng ta dễ dàng tiến đến gần Chúa và xích lại gần nhau hơn. Nhưng để có thể sống trọn vẹn hai nhân đức này, quả thật không dễ, nếu như không có ơn Chúa. Vì thế, chúng ta hãy cầu nguyện thật nhiều với Chúa là Đấng khó nghèo và khiêm nhường hết mực.

Nhân đây, cũng muốn chia sẻ với mọi người một số kinh nghiệm của các thánh nhân truyền lại để tập tành hai nhân đức này.

Thánh Anphongsô cho biết bốn bậc của đức thanh bần trọn lành:

-Bậc I: không giữ của gì làm của riêng, nghĩa là coi mọi đồ vật mình dùng như đồ mượn, người ta đòi lúc nào phải trả lúc ấy, nên không để lòng tham luyến nó.

-Bậc II: không có của gì dư thừa, vì hễ giữ của dư thừa, tất bị ngăn trở không thể kết hợp mật thiết cùng Chúa được.

-Bậc III: khi phải thiếu thốn những đồ vật cần dùng, sẵn lòng vui vẻ, không phàn nàn kêu trách.

-Bậc IV: không những bằng lòng sống đời thành bần mà tự mình vui vẻ chọn lấy những đồ vật, dụng cụ, thực phẩm, nhà cửa, y phục thô hèn, đơn bạc nhất cho mình.

*Trong muốn cuốn sách tu đức đã viết:

Khiêm nhường cách nào?

- Khiêm nhường tự thâm tâm: “Đứng trước vũ trụ bao la, con là gì, chẳng qua là hạt bụi, hạt cát”.

- Luôn nhớ mình là kẻ tội lỗi, đầy tính hư nết xấu.

- Mong được người khác khinh dễ .

Khiêm nhường khi nào?     

- Khi thành công như ý, hay khi rủi ro thất bại, khi thua kém anh em, hãy bằng lòng số phận.

- Khi bị sửa phạt vì lỗi lầm, thái độ khiêm tốn khi lãnh hình phạt sẽ bù đắp những tổn thương để tập đức khiêm nhường.

- Khi thi hành công tác: chọn và nhận việc nặng hơn, hèn hơn và nhường cho anh em việc nhẹ.

- Khi làm việc lành.

- Khi đến toà giải tội.

 

Thầy Giuse Nguyễn Hoài Huy

 



 Last updated: December 24, 2014  
      © 2006-2017 Cộng Đoàn Thánh Martin de Porres - Olympia, Washington USA